Nhựa LDPE là gì? Nhựa LDPE có an toàn không

Nhựa LDPE có nhiều ứng dụng trong công nghiệp, nông nghiệp cũng như trong đời sống hằng ngày qua những vật dụng quen thuộc như bao bì. Vậy nhựa LDPE là gì? Có an toàn cho sức khỏe con người? Hãy cùng Thuận Thiên Plastic truy tìm câu trả lời chính xác ngay sau đây.

Nhựa LDPE là gì?

Nhựa LDPE (Low Density Polyethylene) là loại nhựa nhiệt dẻo được làm từ ethylene monomer, là một dạng khác của PE nhưng có mật độ thấp. Đây là nhựa Polyetylen đầu tiên được sản xuất vào năm 1933 bởi ICI (Imperial Chemical Industries) bằng quy trình áp suất cao thông qua phản ứng trùng hợp gốc tự do. 

Nhựa lpde là gì
Nhựa lpde là gì

Nhựa LDPE có an toàn không?

LDPE là nhựa không giải phóng chất độc hại, an toàn cho sức khỏe con người, chính vì vậy mới được sử dụng phổ biến để sản xuất túi nhựa hay màng bọc bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, quá trình sản xuất ra nhựa LDPE có thể tạo ra các chất ô nhiễm, gây nguy hại đến môi trường.

Đặc tính phổ biến

LDPE có mật độ thấp hơn so với các loại PE khác

LDPE là một loại nhựa polyethylene có mật độ thấp hơn nhựa HDPE, cụ thể LDPE có dải mật độ khoảng 0,91-0,94g/cm3 so với HDPE, có dải mật độ 0,95-0,97g/cm3.

Xem thêm  Nhựa PP và PE cái nào tốt hơn

Trong quá trình phản ứng trùng hợp polyethylene etylen để tạo ra nhựa PE, các chuỗi monome hidrocacbon có thể được tạo ra để phân nhánh và mức độ phân nhánh sẽ quyết định loại nhựa PE được tạo ra. LDPE có mức độ phân nhánh cao nên dẫn đến mật độ thấp hơn nhưng có tính linh hoạt cao hơn.

Low Density Polyethylene
LPDE (Low Density Polyethylene) Polyethylene mật độ thấp so sánh với nhựa HDPE (High Density Polyethylene) Polyethylene mật độ cao

LDPE là một nhựa dẻo bán tinh thể

LDPE là nhựa kết tinh hay còn gọi là polyme bán tinh thể với các chuỗi phân tử được tổ chức chặt chẽ. Do cấu trúc phân nhánh cao của LDPE nên loại nhựa này có vùng kết tinh thấp, tính định hình cao. Chính những đặc điểm này dẫn đến mật độ thấp hơn của LDPE.

LDPE là loại nhựa bán tinh thể
LDPE là loại nhựa bán tinh thể

LDPE mềm và linh hoạt

Như đã đề cập ở trên, do đặc tính phân nhánh tăng lên của LDPE khiến vật liệu này mềm và linh hoạt hơn so với HDPE. Sự phân nhánh này cũng dẫn đến tình trạng liên kết giữa các phân tử yếu hơn, dẫn đến độ bền kéo thấp hơn. Vừa có độ dẻo cao, vừa có độ bền kéo thấp, nên nhựa LDPE có thể kéo dài mà không bị đứt. Chính vì đặc tính này, mà nó được sử dụng phổ biến để chế tạo túi nhựa và màng nhựa.

Kháng hóa chất

LDPE có khả năng chống chịu tuyệt vời (không bị tấn công/không có phản ứng hóa học) với axit, rượu, bazơ và este loãng cũng như đậm đặc. Ngoài ra, loại nhựa này cũng có khả năng chống chịu tốt (chịu tấn công nhỏ/phản ứng hóa học rất thấp) với aldehyde, xeton và dầu thực vật.

Xem thêm  Hạt nhựa & Bột nhựa PE là gì ? Ứng dụng trong đời sống

LDPE có thể tái chế

LDPE là vật liệu có thể được tái chế và dễ dàng được thu thập bởi nhiều chương trình tại Hoa Kỳ. Sản phẩm được làm từ LDPE tái chế thường là lớp lót thùng, màng bao bì. Tuy nhiên nhựa LDPE có giá rẻ, chất lượng thấp nên quá trình tái chế có thể không mang lại lợi ích kinh tế. Chính vì lý do này mà nhiều thành phố tại các quốc gia không chấp nhận LDPE (nhựa số 4) có mặt trong các thùng rác tái chế ở ven đường.

Tham khảo : 7 Loại nhựa tái chế

Ưu nhược điểm của nhựa LDPE

LDPE có những ưu điểm riêng biệt như:

  • Trọng lượng nhẹ, chống chịu va đập tốt.
  • Kháng hóa chất, chịu được axit, kiềm và dung môi hữu cơ, chống ăn mòn cực kỳ hiệu quả.
  • Chống ẩm tốt nên được ứng dụng rộng rãi làm thùng chứa.
  • Ngưỡng chịu nhiệt khá cao trong khoảng từ -40 độ C đến 90 độ C.
  • Cách điện tốt.
  • Không giải phóng các hóa chất độc hại nên trở thành vật liệu lý tưởng để bảo quản thực phẩm.
  • Tiết kiệm chi phí vì cần ít năng lượng để sản xuất LDPE, đồng thời vật liệu này cũng có khả năng tái chế.

Ngoài những ưu điểm trên đây, nhựa LDPE vẫn có một số nhược điểm như dễ cháy, khó kết dính, có độ giãn nở nhiệt cao, dễ bị nứt do ứng suất, khả năng chống tia cực tím kém. 

Xem thêm  Bán Pallet nhựa đen giá rẻ
ưu nhược điểm nhựa ldpe
ưu nhược điểm nhựa ldpe

Ứng dụng nhựa LDPE

Nhờ những ưu điểm nổi bật, nhựa LDPE được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:

  • Đời sống hằng ngày: Các sản phẩm như các loại khay/hộp đựng thức ăn, nắp đậy, lót sàn, bản lề cửa, tay cầm/cán dao, kéo,…Đặc biệt là túi bóng, giỏ đựng đồ siêu thị…
  • Công nghiệp: túi nhựa cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
  • Sản xuất thiết bị điện tử: Làm các phụ kiện, linh kiện cho máy tính, điện thoại như vỏ máy tính/điện thoại, bàn phím điện thoại/máy tính, chuột máy tính,…
  • Nông nghiệp: Mái che chống sương, gió, nắng cho cây trồng, vật nuôi; vật liệu bọc bảo vệ cây trồng, hoa quả khỏi côn trùng,….
  • Y khoa: Dụng cụ chỉnh hình, nạng hay chân tay giả…
  • Đúc khuôn nhiệt độ cao: Sản xuất phôi chai, ống, các thiết bị phòng thí nghiệm,…
Các sản phẩm làm từ nhựa ldpe
Các sản phẩm làm từ nhựa ldpe 

Hy vọng rằng qua bài viết tổng hợp trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn nhựa LDPE là gì, đặc tính nổi bật cũng như những ứng dụng của nó trong cuộc sống. Hãy chủ động hơn trong việc lựa chọn sản phẩm bằng nhựa LDPE và tái sử dụng các sản phẩm này nếu có thể để góp phần bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

 

Võ Văn Quyết

Tôi là Võ Văn Quyết – CEO Công ty Thuận Thiên Plastic: một trong những đơn vị hàng đầu chuyên phân phối các dòng sản phẩm nhựa công nghiệp chất lượng: thùng rác nhựa, thùng nhựa đặc, thùng nhựa rỗng, sóng nhựa, pallet nhựa, các sản phẩm nhựa danpla và vật tư công nghiệp.

Kết nối với tôi qua:  Facebook

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.